Thực phẩm bổ sung máu cho phụ nữ mang thai


324

Thiếu máu là hiện tượng giảm số lượng hồng cầu hoặc giảm số lượng huyết sắc tố ở máu ngoại vi dẫn đến máu thiếu oxy để cung cấp cho các mô tế bào trong cơ thể. Có rất nhiều người có hội chứng thiếu máu đặc biệt là phụ nữ mang thai.

Khi mang thai, yêu cầu về lượng sắt trong cơ thể tăng lên đáng kể. Sắt cần thiết cho việc giúp các huyết sắc tố và protein trong tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đến các tế bào khác.

Trong quá trình mang thai, lượng máu trong cơ thể của bạn tăng lên khoảng 50% so với người bình thường. Và bạn cần thêm lượng sắt để tạo các huyết sắc tố nhiều hơn, đồng thời giúp nhau thai và em bé phát triển. Hầu hết phụ nữ khi mang thai đều không có đủ lượng sắt cần thiết, đặc biệt là từ tháng thứ 4 – tháng thứ 9. Lượng sắt bị thiếu đến một mức nhất định sẽ gây ra tình trạng thiếu máu. Nếu bạn bị ốm nghén nghiêm trọng dẫn đến thường xuyên bị nôn hoặc hai lần mang thai của bạn quá gần nhau, hay chế độ dinh dưỡng không hợp lý, tất cả sẽ gây ra tình trạng thiếu máu.

Dưới đây là top những thực phẩm giàu chất sắt, bà bầu nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày.

1. Thịt bò

Ecomedic - he sinh thai y te - hoi bac si mien phi - thuc pham bo sung mau - 1

Thịt bò có rất nhiều dưỡng chất như protein, vitamin B12, B6, kẽm, magie, các khoáng chất cacnitin. Đặc biệt trong thịt bò rất giàu chất sắt, 1kg thịt bò sẽ ngang với 3 cốc nước rau chân vịt. Cùng một khối lượng nhưng thịt bò sẽ cung cấp cho cơ thể chúng ta 280 kcal năng lượng, gấp đôi so với cá và nhiều loại thịt khác.

2. Nho

Nho rất giàu vitamin, magie, các axit amin và sắt. Ngoài ra, nho còn giúp cơ thể giải độc cơ thể và giúp cải thiện quá trình tái tạo máu. Đối với chị em phụ nữ mang thai thì nho không những cung cấp một lượng dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi mà còn giúp cho cơ thể mẹ lưu thông khí huyết tốt hơn.

3. Cá hồi

Ecomedic - he sinh thai y te - hoi bac si mien phi - thuc pham bo sung mau - 2

Cá hồi mang đến cho chúng ta rất nhiều món ăn ngon miệng như: salad cá hồi, cá hồi nướng, sushi cá hồi…Bên cạnh đó, thì lượng dinh dưỡng mà cá hồi mang lại cũng không hề nhỏ. Cá hồi có chứa nhiều axit béo không no, DHA rất tốt cho sự phát triển của não bộ. Nó có chứa nhiều loại vitamin như D, B12, A, B6 cùng các nguyên tố như canxi, kali, photpho, kẽm… Đối với các bệnh nhân bị thiếu máu thì đây là một trong những thực phẩm không nên bỏ qua bởi vì trong cá hồi có chứa tới 0,7% nguyên tố sắt, là nguồn bổ sung sắt rất tốt cho người thiếu máu.

4. Bí đỏ

Bí đỏ một số nơi gọi là bí ngô. Theo các nghiên cứu khoa học thì bí đỏ chín có chứa nhiều hàm lượng canxi, sắt, carotenen. Chất sắt lại là nguyên tố vi lượng cơ bản tạo ra hemoglobin, giúp bổ sung lượng máu cho cơ thể, giúp tránh được bệnh thiếu máu. Bí đỏ chín có thể chế biến được nhiều món ăn ngon như chè bí đỏ, bí đỏ xào tòi, canh xương bí đỏ…

5. Trứng gà

Ecomedic - he sinh thai y te - hoi bac si mien phi - thuc pham bo sung mau - 3

Trứng gà là thực phẩm thường xuyên của mọi người mọi gia đình. Không chỉ để chế biến những món ăn tuyệt vời mà trứng gà còn chứa nhiều giá trị chất dinh dưỡng. Trong trứng gà có một hàm lượng lớn vitamin A, D, B1, B6, B12…. Chất dinh dưỡng của trứng tập trung chủ yếu ở long đỏ, ngoài ra trong trứng gà còn chứa lecithin giúp điều hòa cholesterol, đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể.

Trên đây là 5 loại thực phẩm tuyệt vời cho người bệnh thiếu máu, hy vọng với những kiến thức này sẽ có thể giúp các bạn trong việc chọn lựa thức ăn phù hợp với mình.

Nghi ngờ có dấu hiệu mắc bệnh?

Đừng ngại ĐẶT CÂU HỎI trực tuyến để được tư vấn miễn phí

Live Stream - Tư vấn sức khỏe

Bình luận

Có thể bạn quan tâm

 

Cẩm nang sức khỏe