SKINNY FAT – GẦY MÀ VẪN BÉO NGUY HIỂM KHÔN LƯỜNG


497

Chúng ta biết rằng người gầy ăn nhiều có thể khỏe mạnh, mập mạp hơn và người đã béo có thể giảm cân để gầy đi. Nhưng tất cả không chỉ đơn giản có vậy. Nhiều người Việt đang mắc chứng hết sức nguy hiểm mang tên “skinny fat”, nó xảy ra ở những người có cân nặng bình thường hoặc thậm chí ở người gầy nhưng có tỷ lệ phần mỡ cao khi so với phần nạc. Nhìn chung thì người skinny fat vừa gầy lại vừa béo. Điều này có thể đưa họ đến những nguy hiểm khôn lường như các bệnh tim mạch, đột quỵ, đái tháo đường và nhiều hơn nữa. Hãy tìm hiểu xem bạn có mắc chứng skinny fat không? Sự nguy hiểm nếu mắc chứng skinny fat và cách khắc phục.

“Skinny fat” là gì?

Chúng ta thường có những người bạn – có thể là chính bạn – ăn cả tá thứ mà không cần quan tâm đến cân nặng. Do không tăng cân nên họ hiếm khi luyện tập và cho rằng việc luyện tập cơ bắp là hoàn toàn không cần thiết. Mặc dù họ vẫn tiếp tục có vẻ ngoài gầy nhưng lượng mỡ trong cơ thể cao khi so với phần nạc cơ thể, tích mỡ nhiều ở các bộ phận như bụng, đặc biệt là 2 rìa bụng, ngực, da bị trùng, chảy xệ, kém săn chắc. Skinny fat là thuật ngữ được sử dụng để mô tả về hiện tượng này.

Hơn nữa, khi già đi bạn sẽ mất khối cơ một cách dễ dàng hơn; trên thực tế khi bạn sau tuổi 30 có thể mất đến 5% khối cơ mỗi 10 năm nếu bạn không tăng cơ một cách chủ động. Vậy khi mô cơ của bạn bắt đầu già hóa nhưng phần mỡ cơ thể vẫn tiếp tục tồn tại gây nên một sự mất cân đối giữa phần mỡ và phần nạc của cơ thể. Nhiều phụ nữ ở độ tuổi 40 – 60 có tỉ lệ mỡ cơ thể cao nhưng nhìn rất đẹp dưới những bộ trang phục bắt mắt. Nhưng đừng để bị đánh lừa: đó có thể là khởi đầu của hàng loạt các vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch, mật độ xương thấp và nhiều hơn thế nữa.

Nguyên nhân gây nên Skinny Fat?

Như đã nhắc đến ở trên, skinny fat bắt nguồn từ sự mất cân bằng ở cơ thể của bạn. Bạn có thể thấy, chất béo cơ thể không chỉ là một cục mỡ xấu xí, chất béo thực sự sẽ giúp bạn bảo vệ các cơ quan quan trọng khỏi bị tổn thương cũng như giúp duy trì nhiệt độ cơ thể. Chất béo hết sức cần thiết để sản xuất một số hormone và hóa chất khác liên quan đến khả năng sinh miễn dịch, giúp ngon miệng, tăng cường sức mạnh của xương, và nhiều hơn nữa. Nhưng quá nhiều mỡ lại gây hại cho sức khỏe của bạn.

Một điều khác cần được đề cập ở đây đó là quan niệm sai lầm khi cho rằng tất cả các loại chất béo đều giống nhau. Điều đó là sai! Có hai loại mỡ chính: dưới da và trong tạng. Mỡ dưới da là lớp mỡ nằm bên dưới da của bạn. Còn mỡ trong tạng là phần mỡ tồn tại quan các cơ quan trong khoang bụng của bạn, khi lượng chất béo dư thừa thường tích trữ gây nên mỡ trong các tạng. Khi bạn ăn nhiều đường và các loại thực phẩm công nghiệp, nó trực tiếp gây dự trữ mỡ trong các tạng, mà mắt thường có thể thấy là mỡ bụng. Điều đó giải thích tại sao bạn trông gầy hoặc có kích thước bình thường, nhưng thực sự có rất nhiều mỡ bụng. Một lối sống tĩnh tại, ngồi nhiều, ít hoạt động và một chế độ ăn với các đồ ăn công nghiệp, mất cân đối kết hợp với tạng người gầy một cách tự nhiên chính là nguyên nhân chính gây nên skinny fat. Ngoài ra skinny fat cũng do yếu tố gen.

Sự nguy hiểm của Skinny Fat

Những người mắc chứng skinny fat thường có cân nặng bình thường hoặc thấp cân nhưng với lối sống ít hoạt động, chế độ ăn mất cân đối nên họ có tỉ lệ mỡ cơ thể cao. Nếu bạn mắc chứng skinny fat bạn cũng có thể có:

  • Đường máu cao, dẫn đến sự đề kháng insulin hoặc đái tháo đường.
  • Gia tăng tình trạng viêm trong cơ thể, nó liên kết với gia tăng nguy cơ của ung thư, bệnh tim, viêm khớp, bệnh vảy nến, và chứng trầm cảm.
  • Tăng huyết áp, làm cho bạn gia tăng nguy cơ đột quỵ và chứng mất trí nhớ.
  • Triglyceride cao, có thể gây nên bệnh tim mạch.
  • Thiếu hụt vitamin, có thể góp phần vào các tình trạng như thường xuyên mệt mỏi, thiếu máu và nhiều hơn nữa.
  • Các vấn đề về tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích hoặc trào ngược dạ dày.

Cách nhận biết Skinny Fat

Dưới đây là một số dấu hiệu của chứng skinny fat; hãy thử xem bạn có những dấu hiệu nào dưới đây không, nếu có hãy thử trao đổi với bác sĩ để kiểm tra chính xác.

  • Bạn cảm thấy hoa mắt chóng mặt hoặc đầu óc quay cuồng sau khi tập luyện mức độ vừa phải
  • Bạn không tăng cân hoặc tập luyện thể dục thể thao trong nhiều năm
  • Bạn có bụng béo thừa mỡ
  • Chế độ ăn của bạn có nhiều tinh bột, đường và các thực phẩm chế biến sẵn và có ít protein
  • Bạn đang mãn kinh hoặc hậu mãn kinh và không luyện tập bởi cân nặng của bạn không phải là một vấn đề
  • Sau khi tiêu thụ một lượng lớn tinh bột bạn cảm thấy mệt mỏi và thiếu tập trung.

Xác định lượng mỡ trong cơ thể

Trong khi kiểm tra cholesterol, đường máu và huyết áp rất dễ dàng ở các phòng khám, bạn cũng có thể hỏi bác sĩ về cách để đo lượng mỡ trong cơ thể bạn. Xác định được chỉ số này là một chỉ dẫn quan trọng nếu bạn thật sự mắc skinny fat khi có tỉ lệ phần trăm mỡ cơ thể cao (Chỉ số hơn 31% được xem là nguy hiểm). Có nhiều phương pháp khác, tuy nhiên dưới đây là các phương pháp được khuyến cáo để đo lượng mỡ cơ thể bạn:

  1. Phân tích trở kháng điện sinh học là một phương pháp đo lường thành phần cơ thể, trong đó một cái máy truyền một dòng điện nhỏ qua cơ thể để xác định điện trở của các mô, từ đó cho phép ước lượng tổng lượng nước cơ thể. Khối cơ thể nạc và mỡ có thể được tính từ thông tin này.
  2. DEXA scans là một trong các phương pháp chính xác nhất. Nó quét toàn bộ cơ thể bằng tia X liều thấp, ghi lại xương và khối mô mềm và có thể xác định vùng phần bố mỡ của cơ thể.
  3. BOD POD: Đây là biện đo lường áp suất không khí bên trong buồng đo lường để xác định tổng số khối lượng cơ thể và khối lượng chất béo trong cơ thể. Biện pháp này rất chính xác, nhưng cũng khá đắt.

Bạn cần làm gì khi mắc chứng Skinny Fat?

Bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa các biến chứng của skinny fat nếu thực hiện đầy đủ các hoạt động dưới đây:

  • Hãy bắt đầu ngay với một chế độ luyện tập hợp lý

Tăng cơ chính là vấn đề cốt yếu để có thể đẩy lùi skinny fat. Vì vậy người skinny fat nên chú trọng vấn đề tăng cơ, khối lượng cơ càng cao thì khả năng đốt mỡ càng cao. “Đừng lo khi tăng cơ sẽ tăng mỡ vì khi khối cơ lớn thì có mỡ nhìn vẫn cân đối hơn, còn hơn giảm mỡ xong thành bộ xương di động vì cơ quá ít”. Với những bạn nam, do khung xương nhỏ, vai ngực hẹp nên tập ưu tiên cho phần vai, ngực, tay sau. Người mỏng nên cần tập lưng xô, ngực, tay sau. Hãy bắt đầu việc luyện tập ngay hôm nay.

  • Điều chỉnh chế độ ăn uống

Như đã nói ở trên người skinny fat béo nhưng lại gầy, bởi vậy nó gây nên một sự bối rối cho bản thân, họ không biết nên có chế độ ăn thế nào cho hợp lý. Chế độ ăn vừa phải giảm được lượng mỡ dư thừa, vừa phải giúp tăng cơ vì khối cơ của họ rất ít. Vì vậy người skinny fat cần:

– Ăn đủ 2g protein cho 1kg trọng lượng cơ thể (nguồn cung cấp đến từ hải sản, cá, thịt trắng, thịt đỏ, lòng trắng trứng, các loại hạt, đậu, ngũ cốc…). Ăn bữa sáng giàu protein. Một bữa ăn giàu protein là nền tảng cơ bản cho việc tăng cơ.

– Hạn chế tiêu thụ các loại tinh bột hấp thụ nhanh (cơm, phở, mì gói, bánh mì,…), nên dùng các loại tinh bột hấp thụ chậm, nhiều chất xơ (yến mạch, khoai lang, các loại hạt như macca, óc chó, hạnh nhân, đậu phộng…). 

– Hạn chế dầu mỡ xấu (chất béo bão hòa), thức ăn đã qua chế biến, các loại nước chứa cồn và gas. Nên dùng chất béo tốt như dầu cá, dầu thực vật.

– Lượng calo từ chất béo nên hạn chế từ 10-30% tổng lượng calo hàng ngày.

  • Thư giãn tránh stress

Thư giãn đầu óc, tránh căng thẳng đóng vai trò chính trong toàn bộ sức khỏe của bạn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng stress mạn tính làm gia tăng chất béo bám tạng của cơ thể bạn (đây là loại chất béo xấu, bạn nhớ chứ?) Luyện tập thiền hàng ngày, có thời gian tránh xa các thiết bị công nghệ, tập yoga và luyện tập thở sâu khi đối mặt với các tình huống khó khăn.

Nguồn: Tổng hợp

Live Stream - Tư vấn sức khỏe

Bình luận

Có thể bạn quan tâm

 

Cẩm nang sức khỏe