NHỮNG MÓN ĂN NGÀY TẾT – KẺ THÙ CỦA NGƯỜI TĂNG HUYẾT ÁP


261

Ngày Tết thật là khó mà từ chối những mâm cỗ thức ăn đề huề, những cái nâng ly chúc mừng năm mới. Tuy nhiên ẩn chứa sau những mâm cỗ, những ly rượu, bia là những nguy hiểm tiềm tàng đối với sức khỏe những người tăng huyết áp, tim mạch.

Ẩm thực ngày Tết

Ẩm thực ngày Tết ở Việt Nam thật phong phú, Bắc, Trung và Nam mỗi miền lại có những đặc trưng khác nhau:

Ở Bắc Bộ là một hũ hành củ muối, cây nêu hay cây mía, bức câu đối đỏ khai xuân và cả những chiếc bánh chưng xanh cùng nhiều món thịt, giò, chả hấp dẫn. Có bánh chưng, có dưa hành, có thịt mỡ mới có Tết.

Miền Trung không có bánh chưng mà là bánh tét, được gói bằng lá chuối theo hình trụ, ăn với dưa món (củ cải, cà rốt, dưa leo ngâm trong nước mắm đường). Nhiều món nguội như chả, nem chua, tré, hay gỏi.

Ẩm thực miền Bắc, miền Trung là thế miền Nam bên cạnh món bánh tét không thể thiếu là món thịt kho tàu nước dừa hấp dẫn.

Nguy cơ tiềm tàng

Thật không may, ẩn sau những các món ăn đặc trưng đầy hấp dẫn ấy lại là sự nguy hại tiềm tàng với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường. Bánh chưng với nhiều thịt mỡ và tinh bột, dưa hành có nhiều muối, đấy là chưa kể đến trong mâm cơm luôn có rượu hoặc bia làm đầu câu chuyện. Việc ăn uống ngày Tết với người mắc các bệnh mạn tính, trong đó bệnh tăng huyết áp cần được xem xét theo nhiều khía cạnh để mỗi người sẽ được đón Tết trọn vẹn, tràn đầy hạnh phúc.

Chất béo

Trong mâm cỗ ngày Tết, “kẻ thù” đầu tiên của người tăng huyết áp là chất béo. Chất béo từ thịt cũng như chất béo có trong da các loại gia cầm không chỉ làm tăng cân mà còn là yếu tố góp phần quan trọng vào việc gây xơ vữa động mạch dẫn đến tăng huyết áp, bệnh tim, đột quỵ. Thay vào đó, người tăng huyết áp nên dùng các món ăn chế biến từ cá, hải sản vừa để giảm bớt các món thịt mỡ trong mâm cơm ngày Tết vừa bổ sung thêm các acid béo không no, omega, khoáng chất có lợi cho người bệnh.

Đường

Không chỉ vậy, ăn bánh chưng, bánh mứt ngọt quá nhiều ngày tết cũng gây tăng cân do khi có nhiều đường năng lượng từ đường làm tích tụ mỡ nhiều hơn bình thường. Ngoài ra, qua thực nghiệm đã cho thấy đường cũng làm tăng huyết áp, có lẽ là do đường làm tăng sản xuất adrenaline gây co mạch và ứ muối dẫn đến tăng huyết áp. Như vậy, không chỉ người bị đái tháo đường cần hạn chế, người bị tăng huyết áp, người không muốn tăng cân cũng phải biết từ chối hoặc hạn chế tối thiểu ăn bánh mứt ngọt cũng như bánh chưng.

Muối

Tiếp đến các món ăn mặn với nhiều muối, đây cũng là vấn đề cần được người tăng huyết áp đặc biệt chú ý quan tâm và hạn chế tối thiểu lượng muối tiêu thụ. Muối ăn đã được chứng minh là có ảnh hưởng tới tăng huyết áp. Các nghiên cứu chỉ ra rằng khi thừa muối thì lượng dịch trong máu tăng lên gây tăng huyết áp; và lượng muối ứ đọng nhiều trong thành mạch làm thành mạch “cứng hơn” là một yếu tố thuận lợi cho tăng huyết áp.

Rượu bia

Rượu, bia là một phần “góp vui” trong mâm cỗ ngày Tết, nhưng theo thống kê cho hay chỉ cần uống 100 ml rượu là đủ để tăng áp lực thành mạch lên 3 mmHg. Do đó, đề ngừa tăng huyết áp nên hạn chế uống rượu, nếu có uống thì nên giới hạn ở mức độ không quá 50ml rượu mạnh, 150ml rượu vang và 350ml bia.

Trong ngày Tết, việc thực hiện chế độ ăn khắt khe là tương đối khó. Bữa ăn ngày Tết là mâm cơm chung với không khí vui tươi cùng con cháu, nhiều khi làm người tăng huyết áp cũng khó từ chối . Do đó dẫn đến ăn nhiều hơn chất đường bột, món nhiều dầu mỡ, món nhiều muối, lại quá chén với rượu, bia và gặp những vấn đề về huyết áp, tim mạch.

Vậy làm thế nào để người tăng huyết áp vừa có thể chung vui với người thân vào dịp Tết vừa đảm bảo được sức khỏe? Cùng theo dõi bài viết hướng dẫn về chế độ ăn uống và tập luyện dịp tới để tìm ra lời giải cho một cái Tết vui khỏe cho người tăng huyết áp.

Nguồn: Tổng hợp

Live Stream - Tư vấn sức khỏe

Bình luận

Có thể bạn quan tâm

 

Cẩm nang sức khỏe