NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM CỨU TINH CHỮA ĐẦY HƠI KHÓ TIÊU DỊP TẾT


289

Ngày Tết những mâm cỗ nào là bánh chưng, thịt mỡ, dưa hành rồi đồ uống có gas dễ gây cảm giác đầy bụng, khó tiêu. Còn chưa kể với thói quen “vui đâu chầu đấy” thì một ngày phải ăn không biết bao nhiêu là bữa. Việc ăn uống nhiều đi ngược với nhịp độ sinh hoạt bình thường cùng với đồ ăn toàn chất béo, đường bột dễ gây cảm giác khó chịu, nặng nề cho mọi người mỗi dịp lễ Tết.

Tuy nhiên, chỉ cần có 7 loại thực phẩm dưới đây trong tủ lạnh ngày Tết sẽ giúp bạn đẩy lùi những triệu chứng đầy bụng, khó tiêu.

1. Dứa

Dứa có chứa bromelain và đây là một loại enzyme có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, giảm bớt hơi bị ứ đọng và di ngược lên thực quản, từ đó giảm cảm giác bị đầy bụng.Tuy nhiên những người bị bệnh thận không nên ăn dứa vì trong dứa giàu bromelain sẽ làm hòa tan hemaleucin và casein ở thận, làm suy giảm chức năng của thận.

2. Đu đủ

Trong đu đủ có chứa papain, một loại enzyme tiêu hóa có chức năng phá vỡ thức ăn và tiêu hóa hết protein, giải phóng khí và hơi trong bụng. Từ đó, thức ăn được chuyển hóa hết và không gây đầy bụng. Tuy nhiên, những người bị viêm loét dạ dày hoặc các bệnh dạ dày khác nên tránh ăn đủ đủ vì nó có thể khiến bệnh trầm trọng hơn.

3. Cần tây

Cần tây giúp giảm bớt lượng nước trữ trong cơ thể vì nó có tác dụng như một loại thuốc lợi tiểu. Khi lượng nước trong cơ thể giảm đi thì chứng đầy bụng cũng được đẩy lùi. Bạn có thể dùng cần tây để nấu canh, hoặc xào không ăn trong bữa cơm bình thường.

4. Táo

Táo không những trị tiêu chảy, mà còn giúp nhuận tràng. Trong táo có chứa các chất như axit tannic, bazơ hữu cơ… có tác dụng giảm tiết dịch. Ngoài ra, pectin trong táo có thể hấp thụ độc tố. Đối với chứng tiêu chảy nhẹ đơn thuần, ăn táo có thể ngừa tiêu chảy. Trong táo còn chứa cellulose có thể kích thích nhu động ruột, thúc đẩy đại tiện và giúp nhuận tràng.

5. Sữa chua

Ai cũng biết sữa chua là người bạn thân thiết của hệ tiêu hóa, rất tốt cho đường ruột do chứa vi khuẩn lactobacillus, giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại gây đầy hơi.

6. Trà bạc hà

Trà bạc hà hỗ trợ tiêu hóa bằng cách giúp thức ăn được “xử lý” qua dạ dày một cách nhanh chóng. Bạn có thể dùng trà bạc hà đóng gói sẵn trong túi hoặc lá bạc hà tươi vì cả hai đều có tác dụng loại bỏ chứng đầy hơi, đày bụng khó chịu.

7. Gừng

Gừng là một loại gia vị khá quen thuộc, nhờ gừng có vị cay, tính ấm nên có tác dụng kháng viêm, chữa lành vết thương hiệu quả, gừng còn tăng cường hoạt động của các enzym, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và giảm chứng đầy hơi khó tiêu nhanh chóng. Bạn có thể dùng trà gừng làm sẵn hoặc cho gừng vào ấm đun sôi và uống từng ngụm nhỏ. Bạn cũng có thể ăn vài lát gừng tươi với muối hoặc vắt thêm một chút chanh, cho thêm một chút mật ong vào cốc nước gừng để uống cũng giúp hạn chế tối đa tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Ngoài việc sử dụng một số thực phẩm giúp thức ăn dễ tiêu hóa như trên, bạn có thể áp dụng một số phương pháp trị đầy bụng khó tiêu bằng những cách sau:

  • Xoa nhẹ nhàng vùng bụng, xoa vòng tròn theo chiều kim đồng hồ, từ phải sang trái, từ trên xuống dưới rồi quay lại, có thể bôi chút dầu nóng khi thoa.
  • Ăn chậm nhai kỹ: Ngày Tết việc bạn phải tiêu thụ một lượng lớn thức ăn sẽ khiến dạ dày của bạn phải làm việc quá tải. Ăn chậm nhai kĩ có tác dụng làm nhừ thức ăn sẽ giúp thức ăn dễ tiêu hóa và giảm áp lực cho dạ dày.
  • Vận động nhẹ sau bữa ăn: Sau mỗi bữa cơm dịp Tết sẽ khiến bụng bạn no căng tròn, không nên nằm dài hoặc ngồi ghế, nên ra ngoài đi dạo khoảng 10-15 phút. Điều này giúp cho bong bóng khí được thoát ra ngoài cơ thể, cảm giác đầy hơi sẽ không còn nữa.

Nguồn: Tổng hợp

 

Live Stream - Tư vấn sức khỏe

Bình luận

Có thể bạn quan tâm

 

Cẩm nang sức khỏe