Mách bạn phương pháp hay điều chỉnh chế độ ăn cho người đái tháo đường

Đái tháo đường là một bệnh nội tiết phổ biến trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Số lượng bệnh nhân đái tháo đường ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa, chủ yếu là do chế độ ăn uống và tập luyện không lành mạnh. Các chuyên gia đã khẳng định rằng hơn 70% số ca mắc Đái tháo đường có thể phòng tránh nếu có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Với bệnh nhân đái tháo đường, chế độ dinh dưỡng là một trong những vấn đề đáng được quan tâm, thậm chí quyết định hiệu quả điều trị.


264

Chế độ ăn liên quan mật thiết với nồng độ đường trong máu, vì thế, để góp phần khống chế đường huyết ở mức bình thường, không gây tăng đường huyết quá mức, không gây hạ đường huyết, đồng thời hạn chế được tăng lipid huyết tương, làm chậm bước tiến của xơ vữa động mạch ở bệnh nhân thừa cân, thì chế độ ăn là biện pháp điều trị và phòng ngừa cơ bản, làm nền tảng cho điều trị lâu dài.

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn cho bệnh nhân ĐTĐ

  1. Đảm bảo đủ tổng năng lượng để giữ cân nặng bình thường. Đối với người béo, cần giảm bớt năng lượng.
  2. Đảm bảo cung cấp cân đối năng lượng giữa protein, glucid và lipid theo tỷ lệ: protein (đạm) = 15 – 20%; glucid (đường bột) = 55 – 60% ; lipid (chất béo) = 30%
  3. Nên dùng thức ăn giàu chất xơ vì nó có tác dụng làm giảm tăng glucose, cholesterol, tryglycerid.
  4. Phân chia khẩu phần thành nhiều bữa để không gây tăng đường huyết quá mức sau ăn.
  5. Nên tránh các loại thịt nhiều mỡ như: thịt lợn, xúc xích, thịt hun khói, phủ tạng động vật, thịt ngan ngỗng, vịt; các loại cá béo nhiều mỡ (cá tra, cá nheo), cua bể, sò, ngao; các món xào rán; các loại đồ uống có cồn (rượu, bia), các loại nước ngọt có ga, các loại nước quả có đường; các loại bánh kẹo ngọt…
Cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng

Tuy nhiên rất khó để bệnh nhân đái tháo đường có thể tự xây dựng cho mình chế độ ăn khoa học theo khuyến cáo, vì vậy, Ecomedic xin giới thiệu tới các bạn đọc 2 phương pháp để dễ dàng cân bằng các nhóm dinh dưỡng.

Nguyên tắc ¼

Trên một đĩa thức ăn có đường kính khoảng 25cm, chúng ta chia đều thành 4 phần. Trong đó:

Rau củ quả chiếm 2 phần

Đường bột chiếm 1 phần

Chất béo chiếm 1 phần

Nguyên tắc 1/4 dễ dàng điều chỉnh các nhóm chất dinh dưỡng

Nguyên tắc Bàn tay Zimbabwe

Đường bột (tinh bột và trái cây): chọn một lượng bằng kích thước của 1 nắm tay, đối với trái cây dùng nhỏ hơn 1 nắm tay

Chất đạm: chọn một lượng bằng kích cỡ của lòng bàn tay và độ dày bằng ngón tay út.

Rau củ: chọn nhiều tới mức có thể nắm giữ bằng 2 bàn tay.

Chất béo: hạn chế chất béo ở lượng bằng đầu ngón tay cái.

Nguyên tắc bàn tay Zimbabwe vô cùng đơn giản

Hi vọng rằng 2 phương pháp này sẽ giúp các bệnh nhân đái tháo đường dễ dàng điều chỉnh chế độ ăn và kiểm soát tốt đường huyết!

Nguồn: Tổng hợp

Nghi ngờ có dấu hiệu mắc bệnh?

Đừng ngại ĐẶT CÂU HỎI trực tuyến để được tư vấn miễn phí
Live Stream - Tư vấn sức khỏe

Bình luận

Có thể bạn quan tâm

 

Cẩm nang sức khỏe