LÀM SAO ĐỂ NGƯỜI TĂNG HUYẾT ÁP CÓ DỊP TẾT VUI KHỎE?


280

Dịp Tết thật khó mà từ chối những mâm cỗ chung vui với gia đình, bạn bè, người thân. Tuy nhiên, đằng sau những món ăn đề huề thịt mỡ, bánh chưng, dưa hành…là những nguy cơ tiềm ẩn tới sức khỏe bệnh nhân cao huyết áp và tim mạch. Vậy làm sao để những người mắc bệnh mãn tính vừa có thể đón một cái Tết vui vẻ bên người thân vừa đảm bảo được sức khỏe?

Trong ngày Tết, việc thực hiện chế độ ăn khắt khe là tương đối khó, bữa ăn ngày Tết là mâm cơm chung với không khí vui tươi cùng con cháu, nhiều khi làm người có tăng huyết áp cũng khó kiểm soát được hết mình. Tuy nhiên, người bệnh tăng huyết áp nên cân nhắc đặt sức khỏe lên hàng đầu, tránh vui hết mình mà chịu rủi ro sức khỏe về sau. Do đó việc áp dụng chế độ ăn phù hợp kết hợp với rèn luyện sức khỏe là việc mà bệnh nhân tăng huyết áp nên làm để đón một cái Tết vui khỏe.

Chế độ dinh dưỡng ngày Tết

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thị Hương Lan, Viện Y dược học Dân tộc TP HCM đưa ra một số gợi ý chọn thức ăn ngày Tết cho người tăng huyết áp:

– Bánh chưng, bánh tét rất giàu năng lượng (250kcal/100g) có đủ các nhóm chất dinh dưỡng đạm, béo, tinh bột nhưng lại thiếu chất xơ. Bánh chưng, bánh tét thường được ăn kèm với dưa hành, củ kiệu hay dưa món. Các món dưa có chứa nhiều chất xơ giúp ăn ngon miệng. Tuy nhiên trong những món này tỷ lệ muối khá cao nên không phù hợp cho người bệnh cao huyết áp.

Tết không ăn bánh chưng, bánh tét quả là không đúng ý nghĩa nhưng nên thay thế các món dưa muối bằng các loại củ ngâm chua ngọt như kiệu ngâm chua, cà rốt, củ cải ngâm chua, ngó sen ngâm chua… Chỉ nên ăn bánh chưng, bánh tét (khoảng 100gr/ngày) vào bữa ăn sáng hoặc trưa là những bữa ăn cần năng lượng trong ngày.

– Các món ăn chiên xào như thịt heo, gà chiên, cá chiên, lạp xưởng chiên… chứa nhiều dầu mỡ khuyến cáo không nên dùng quá 20g/ngày (khoảng 4 muỗng cà phê dầu ăn/ngày) vì làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch gây nhiều biến chứng tim mạch. Nên chế biến bằng các hình thức luộc, hấp, nướng… Hạn chế ăn thịt, nên ăn cá 2-4 lần/tuần.

– Các món thịt nguội, giò chả, nhóm thực phẩm chế biến sẵn cung cấp nhiều chất đạm, chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra nhóm thực phẩm này còn chứa tỷ lệ muối cao vì muối vừa là chất điều vị, vừa là chất bảo quản. Chưa kể đến để tạo ra độ dai, giòn cho món ăn, nhiều cơ sở chế biến còn cho cả hàn the rất hại cho cơ thể. Bệnh nhân tăng huyết áp nên hạn chế, nếu sử dụng không quá 100gr/ngày.

– Bánh, kẹo, mứt cung cấp năng lượng nhưng rất ít chất xơ, không chứa vitamin và khoáng chất. Không nên dùng nhiều vì dễ làm tăng cân, tạo cảm giác nặng nề khó chịu. Nên dùng các loại trái cây tùy theo sở thích và theo mùa như dưa hấu, cam, quýt, mãng cầu, bưởi, thanh long… khi đãi khách hay trong các bữa ăn hàng ngày.

– Các loại đồ uống thường dùng trong các bữa ăn và đãi khách ngày Tết đa số không thể thiếu bia, rượu và nước ngọt… Về phương diện dinh dưỡng các thức uống trên đều là chất kích thích có hại cho người bệnh tăng huyết áp.

Có thể uống rượu vang đỏ 100-200 ml, 1-2 lon bia một ngày, nước ngọt không nên dùng trên 1 lon mỗi ngày. Ngày xuân nên uống và đãi khách những chén trà xanh, trà bông cúc, trà thanh nhiệt vừa làm mát cơ thể vừa hỗ trợ hiệu quả tiêu hóa.

Thay vì những món nên hạn chế kể trên, người tăng huyết áp lại có quyền cho phép mình ăn nhiều hơn món rau xanh, rau củ và quả chín để cung cấp nhiều chất xơ, kali, magiê, vitamin C and vitamin A, đây là những chất dinh dưỡng có ảnh hưởng tốt tới huyết áp.

Những loại rau giàu kali như rau diếp, cải xoăn, củ cải đường, rau xà lách, bông cải xanh…nên được người tăng huyết áp đưa vào các bữa ăn. Bên cạnh đó, có thể bổ sung các loại hoa quả có lợi như chuối, quả bơ, nước ép cà chua, nước ép cam, dưa gang,…hay các loại quả mọng.

Chế độ luyện tập

Ngày Tết ăn uống nhiều, thường là “vui đâu chầu đấy” kéo théo thời gian ăn uống không cố định dẫn đến những thay đổi trong thói quen sinh hoạt. Sự thay đổi một số thói quen luyện tập, nghỉ ngơi nên làm cho cơ thể dễ mệt mỏi. Người tăng huyết áp cần đưa ra cho mình lịch trình đi lại, nghỉ ngơi phù hợp, giảm căng thẳng, không quá gắng sức.

Trong những ngày Tết, người tăng huyết áp không quên kiểm tra cân nặng của mình vào mỗi sáng thức dậy, và hãy quyết tâm điều chỉnh ăn uống và vận động khi thấy cân nặng có dấu hiệu tăng. Cần chú ý các bài tập luyện như đi bộ, yoga, các bài thể dục nhẹ nhàng cho mỗi buổi sáng (trung bình 30 phút).

Nguồn: Tổng hợp

Live Stream - Tư vấn sức khỏe

Bình luận

Có thể bạn quan tâm

 

Cẩm nang sức khỏe