Giúp người tiểu đường phân loại thực phẩm

Để tiện lợi cho người tiểu đường lựa chọn thực phẩm, các chuyên gia dinh dưỡng đã sử dụng chỉ số đường huyết như một chỉ tiêu đánh giá. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ bảng chỉ số đường huyết của thực phẩm để bệnh nhân tiểu đường có thể tham khảo, có cơ sở để xây dựng thực đơn ăn kiêng cho mình.


214

Chỉ số đường huyết (GI) là một chỉ số đánh giá khả năng hấp thu nhanh/chậm và làm tăng nồng độ đường glucose trong máu của thức ăn có chất bột đường so với glucose. Chỉ số GI được chia thành 100 mốc và chỉ số này càng cao thì càng không có lợi cho sức khỏe của người tiểu đường.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã phân thức ăn thành ba nhóm theo chỉ số đường huyết và “tô màu” xanh, vàng, đỏ để người dùng dễ nhận biết, sử dụng.

  • Chỉ số đường huyết thấp < 55 được tô màu xanh: đường huyết tăng lên từ từ, đều đặn và giảm xuống chậm rãi sẽ giữ nguồn năng lượng ổn định, bao gồm các loại rau xanh, các loại trái cây, ngũ cốc nguyên hạt,… Thực phẩm trong nhóm này là những thực phẩm người tiểu đường nên tăng cường sử dụng trong các bữa ăn, để tránh tăng đường huyết đột ngột sau bữa ăn đồng thời kiểm soát ổn định đường huyết.
Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp được khuyến cáo sử dụng
  • Chỉ số đường huyết trung bình từ 56 – 69, được tô màu vàng: tiêu hóa, hấp thu và làm tăng đường máu ở mức trung bình. Một số thực phẩm thuộc nhóm này như bột mì, các loại bột yến mạch, gạo lứt,… 
Các thực phẩm có chỉ số đường huyết trung bình nên sử dụng vừa phải
  • Chỉ số đường huyết cao > 70, được tô màu đỏ: thức ăn tiêu hóa, hấp thu và chuyển hóa nhanh làm tăng đường máu rất nhanh. Đây là nhóm thực phẩm người tiểu đường nên tránh, bao gồm: bánh mì trắng, khoai tây, bí đỏ, bánh quy,… 
Cần hạn chế các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao

Nguồn: Tổng hợp

Nghi ngờ có dấu hiệu mắc bệnh?

Đừng ngại ĐẶT CÂU HỎI trực tuyến để được tư vấn miễn phí
Live Stream - Tư vấn sức khỏe

Bình luận

Có thể bạn quan tâm

 

Cẩm nang sức khỏe