Chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh tiểu đường


233

Cùng với nền kinh tế phát triển nhanh chóng thì bệnh đái tháo đường hay thường gọi là tiểu đường không còn hiếm gặp hay được xem như bệnh của “người giàu” nữa mà giờ đây đã nên phổ biến hơn. Hầu hết các trường hợp, bệnh tiểu đường có thể ngăn ngừa được với những thay đổi trong lối sống. Ecomedic.vn xin gợi ý đến các bạn những chế độ dinh dưỡng phù hợp với người mắc bệnh tiểu đường để bạn có thể áp dụng cho chính mình và người thân.

5 Nguyên tắc ăn uống cho người mắc bệnh tiểu đường

1. Ăn nhiều các loại rau ít tinh bột như xà lách, cà chua, dưa chuột, cần tây, nấm, ớt xanh, hành tây, súp lơ, bí xanh, bông cải xanh, rau bina, đậu Hà Lan, bắp cải, rau diếp, đậu xanh, cà tím, cà rốt, tỏi tây, bí, bí ngô và các loại rau châu Á

ecomedic - he sinh thai y te - hoi bac si mien phi - benh tieu duong (1)

Những loại rau, củ, quả có chỉ số đường huyết thấp

2. Thực phẩm chứa chất đạm có thể giúp người bị tiểu đường cảm thấy no lâu hơn và thực phẩm này là một phần quan trọng trong bữa ăn cân bằng. Thực phẩm giàu chất đạm bao gồm thịt, thịt gia cầm, cá/hải sản, trứng, quả hạch, hạt, các sản phẩm từ sữa, các sản phẩm từ đậu nành (như đậu hũ), và các loại đậu (đậu khô và đậu lăng).

ecomedic - he sinh thai y te - hoi bac si mien phi - benh tieu duong (2)

Thịt bò giúp cải thiện chức năng chuyển hóa đường trong máu.

3. Luôn giữ cho cơ thể có đủ nước trong suốt cả ngày. Nước là thức uống tốt nhất, nhưng cũng có những loại thay thế bao gồm:

  • Nước khoáng hoặc soda pha thêm hương vị với chanh tây/ chanh thái lát/ trái dâu (berry) đông lạnh/ dưa chuột/ húng lũi tươi (húng bạc hà)
  • Trà đen/ ô long/ xanh/ thảo dược
  • Cà phê hoặc cà phê không chứa chất caffein với sữa không béo hoặc sữa ít béo

4. Hạn chế thực phẩm chứa chất béo bão hòa hàm lượng cao và lựa chọn thực phẩm chứa chất béo có lợi cho sức khỏe. Các chất béo có lợi chứa trong các thực phẩm:

  • Dầu cá như cá thu, cá mòi, cá hồi và cá ngừ (chất béo omega-3)
  • Các loại quả hạch và hạt như quả óc chó, hạt thông, hạt vừng, hạnh nhân, hạt điều, hạt dẻ, hạt hướng dương, hạt Chia và hạt lanh
  • Các loại bơ thực vật, hạt cải, dầu ô liu, …

5. Hạn chế bánh nướng, bánh ngọt, các món ăn tráng miệng, sôcôla, bánh quy đóng gói và đồ ăn nhẹ có vị mặn trong những dịp đặc biệt.

Cách phòng tránh bệnh tiểu đường
– Tăng cường hoạt động thể lực đều đặn, ít nhất 30 phút/ngày, hầu hết các ngày trong tuần

-Lựa chọn các bài tập phù hợp tình trạng sưc khỏe, nếu đã có biến chứng của đái đường như biến chứng thận, tim mach, cần hạn chế các động tác thể dục cường độ cao

– Cần kiểm tra đường huyết trước và sau khi tập để có thể điều chỉnh thuốc hoặc ăn thêm khi cần thiết

– Giảm cân – Uống thật nhiều nước mỗi ngày- Đi kiểm tra sức khỏe định kỳ

ecomedic - he sinh thai y te - hoi bac si mien phi - benh tieu duong (3)

Đi kiểm tra đường huyết định kỳ

Nghi ngờ có dấu hiệu mắc bệnh?

Đừng ngại ĐẶT CÂU HỎI trực tuyến để được tư vấn miễn phí

Live Stream - Tư vấn sức khỏe

Bình luận

Có thể bạn quan tâm

 

Cẩm nang sức khỏe