8 CÁCH TỰ NHIÊN ĐỂ GIẢM HUYẾT ÁP


240

Huyết áp cao là “kẻ giết người thầm lặng” là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh về tim và đột quỵ. Tuy nhiên, các bệnh nhân cao huyết áp vẫn có thể phòng ngừa các biến chứng của bệnh bằng cách áp dụng một số phương pháp tự nhiên sau:

1. Tăng cường hoạt động và tập thể dục

Khi bạn vận động nhịp tim và tỉ lệ hít thở của bạn tăng lên, trái tim bạn sẽ khỏe mạnh và bơm ít hơn. Điều này gây ít áp lực lên động mạch của bạn và giúp làm giảm huyết áp.

Trên thực tế, 150 phút tập luyện vừa phải, chẳng hạn như đi bộ mỗi ngày hoặc 75 phút tập luyện mạnh mẽ, ví dụ như chạy mỗi tuần có thể giúp hạ huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Thậm chí nếu bạn tích cực tập luyện, huyết áp cao sẽ càng được giảm thiểu mạnh mẽ, theo National Walkers’ Health Study.

30 phút chạy bộ mỗi ngày giúp cải thiện tình trạng cao huyết áp.

2. Giảm cân nếu bạn thừa cân

Nếu bạn thừa cân, giảm cân có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho sức khoẻ của tim bạn. Giảm cân có thể giúp mạch máu của bạn làm việc mở rộng và co bóp tốt hơn, làm cho tâm thất trái của trái tim bơm máu dễ dàng hơn.

Một bài tổng kết năm 2016 về một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng giảm cân làm giảm huyết áp trung bình từ 3,2-4,5 mmHg.

3. Ăn nhiều thực phẩm giàu kali

Kali là một khoáng chất quan trọng, nó làm giảm hiệu quả của muối natri trong cơ thể bạn và cũng làm giảm căng thẳng trong mạch máu.

Thật dễ dàng để tăng lượng kali bằng cách cung cấp cho cơ thể các loại thực phẩm tự nhiên chứa hàm lượng kali cao như:

  • Các loại rau như rau diếp, cải xoăn, củ cải đường, rau xà lách, cải rổ, rau chân vịt, bông cải xanh,..
  • Các loại quả mọng
  • Sữa hoặc sữa chua không béo
  • Các loại cá như cá ngừ, cá hồi,..
  • Trái cây như chuối, mơ, cam, lựu,…

4. Cắt giảm thức ăn chế biến sẵn

Nguyên nhân làm tăng lượng muối trong cơ thế chúng ta hầu hết đến từ các loại thức ăn chế biến sẵn, có thể kế đến các món ăn vặt, súp đóng hộp, pizza, khoai tây chiên và đồ ăn nhẹ khác. Cắt giảm (hoặc thậm chí là cắt bỏ) thực phẩm chế biến sẵn sẽ giảm lượng muối, đường và carbohydrate cho cơ thể. Tất cả những kết quả này làm giảm huyết áp.

Khi mua đồ ăn chế biến sẵn hãy lưu ý đến hàm lượng natri. Natri được liệt kê dưới 5% trên nhãn của một mặt hàng thực phẩm được coi là thấp, 20% trở lên được coi là cao, theo Food and Drug Administration Hoa Kỳ (FDA)

Đồ ăn chế biến sẵn làm gia tăng hàm lượng natri trong cơ thể

5. Thử thiền hoặc yoga

Hoạt động thiền định và thở sâu làm kích hoạt hệ thần kinh giao cảm giúp cho cơ thể thư giãn, làm chậm nhịp tim và hạ huyết áp.

Trong một nghiên cứu, người tham gia được yêu cầu phải thở sâu 6 lần trong 30 giây hoặc chỉ ngồi yên trong 30 giây. Kết quả cho thấy những người hít thở đã hạ huyết áp nhiều hơn so với những người chỉ ngồi.

6. Loại bỏ các chất kích thích

Rượu, caffein và thuốc lá chính là thủ phạm của tăng huyết áp. Một nghiên cứu đã chỉ ra  rượu làm tăng huyết áp thêm 1 mmHg đối với mỗi người. Đối với thuốc lá, các hóa chất trong thuốc lá có thể làm tăng huyết áp của bạn bằng cách làm hỏng các thành mạch máu và thu hẹp các động mạch của bạn. Caffein là chất gây ảnh hưởng làm tăng huyết áp tạm thời.

Do đó việc loại bỏ các chất kích thích là việc cần thiết mà các bệnh nhân cao huyết áp nên lưu tâm.

7. Duy trì giấc ngủ ngon, yên tĩnh

Huyết áp giảm xuống khi bạn ngủ, nếu bạn không ngủ ngon, nó có thể ảnh hưởng đến huyết áp của bạn. Những người có giấc ngủ bị xáo trộn đặc biệt là ở độ tuổi trung niên có nguy cơ cao bị cao huyết áp.

Do đó tập luyện một số thói quen để duy trì giấc ngủ ngon là điều rất cần thiết cho người cao huyết áp. Ví dụ tập thể dục trong ngày, tránh ngủ trưa ban ngày nhiều, thư giãn nhẹ nhàng trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ sâu.

Giấc ngủ ảnh hưởng quan trọng tới huyết áp

8. Ăn tỏi hoặc bổ sung chiết xuất tỏi

Tỏi tươi hoặc chiết xuất tỏi đều được người dân sử dụng rộng rãi để hạ huyết áp. Một nghiên cứu năm 2012 ghi nhận trên 89 người bị cao huyết áp cho thấy sử dụng sản phẩm có chiết xuất tỏi huyết áp giảm 6-12 mmHg.

Nếu mùi tỏi tươi quá khó chịu đối với bạn, bạn có thể nghiên cứu cách làm tỏi đen vừa giúp giảm mùi hăng khó chịu vừa làm tăng hàm lượng các chất có lợi cho sức khỏe.

Tỏi có chứa các chất giúp hạ huyết áp

 

Nguồn: Theo Healthline

Live Stream - Tư vấn sức khỏe

Bình luận

Có thể bạn quan tâm

 

Cẩm nang sức khỏe